|
Một nghiên cứu mới cho biết ăn quá nhiều cá chiên sẽ tăng cao tỷ suất đột quỵ ở vành đau đột quỵ trong nước Mỹ. Vành đai này bao gồm các tiểu bang Carolina Bắc và Nam, Georgia, Alabama, Missisipi, Tennessee, Arkansas và Louisiana. Những người ở trong vùng này ăn cá chiên hay cá rán hơn các nơi khác khỏang 30%. Và những người da đen được biết có nguy cơ đột quỵ cao hơn bất kể sống ở đâu, và số người ăn hơn 2 “serving” cá chiên mỗi tuần nhiều hơn người da trắng đến 3.5 lần. Mỗi serving thịt hay cá kích thước bằng 1 lá bài để trong lòng bàn tay không kể chỗ các ngón tay.
Những người ở trong vòng đai đột quỵ có nhiều khả năng chết vì đột quỵ hơn 20% so với những người sống ở các nơi khác. Và những người sống ở vùng “búc nịt” như vùng bờ biển North Carolina, South Carolina và Georgia có khả năng chết vì đột quỵ hơn 40%, theo nhà nghiên cứu Fadi Nahab đại học Atlanta. Tác giả bảo cá tươi có thể góp phần vào sự khác biệt về chủng tộc và vùng địa dư.

Cá có thể là món ăn lành mạnh- cá là nguồn cung cấp acid béo omega-3, mà những nghiên cứu trước đây cho thấy liên quan với giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Hội bệnh tim Hoa-kỳ khuyên nên ăn ít nhất 2 bữa có cá mỗi tuần. Tuy nhiên, có chứng cứ cá chiên giảm lượng acid béo omega-3. Chiên cũng giảm lượng chất béo và nhiệt lượng của thức ăn. Ông Nahab và cộng sự quan sát lượng cá ăn vào ở 21 673 người sống ở vành đai đột quỵ, búc đột quỵ và phần còn lại ở Hoa-kỳ. Nhìn chung, chỉ 2/3 người tham dự ăn lượng cá không chiên ≥ serving mỗi tuần. Những người sống ở vành đai đột quỵ ít hơn 17% kiên trì theo đúng chỉ dẫn so với người ở các vùng khác. Người da đen ăn nhiều cá hơn người da trắng, và họ ăn phần lớn là cá chiên. Sự khác biệt trong tiêu thụ cá, nhất là phương pháp nấu ăn -chiên rán- có thể đóng góp vào tỷ suất cao đột quỵ ở những người sống trong vùng vành đau đột quỵ và ở người Mỹ gốc Phi châu, theo lời tác gỉả. Ông Nahab bảo khi ăn nhiều hơn cá không chiên, đặc biệt cá béo với hàm lượng cao acid béo omega-3 hay uống thêm viên dầu cá, một số ca đột quỵ có thể ngăn ngừa được.
Nghiên cứu này đăng online trên báo thần kinh (Neurology) ngày 12.22.2010. Công trình nghiên cứu được viện y tế quốc gia, bộ phận bệnh thần kinh tài trợ.
Dược sĩ Lê Văn Nhân
Tin mới hơn:
- ()
- ()
- ()
- ()
- ()
- ()
- ()
- ()
- ()
- ()
- ()
- ()
- ()
- ()
- ()
Tin cũ hơn:
- ()
- ()
- ()
- ()
- ()
- ()
- ()
- ()
- ()
- ()
- ()
- ()
- ()
- ()
- ()
|