Chào mừng quý vị đến với website dongythoxuanduong.com.vn. Kính chúc quý vị an khang thịnh vượng.Nhà thuốc Thọ xuân đường chuyên khám chữa bệnh đa khoa bằng đông y.Những năm gần đây đã khám và điều trị cho trên 80.000 bệnh nhân.Kết hợp khám bằng máy chẩn đoán và thăm dò chức năng DDFAO - PRO MEDISCAN M, siêu âm, xét nghiệm, đo kinh lạc vi tính ( Việt Nam - Trung Quốc).Áp dụng phương pháp chế biến dược liệu sạch đảm bảo 100% không có chất bảo quản.Công nghệ sắc thuốc đóng túi hàng loạt của thế giới.Kỷ lục Guiness Nhà thuốc đông y gia truyền nhiều đời nhất Việt Nam.
Ăn chay và loãng xương

Nhóm nghiên cứu ăn chay và loãng xương (*)

Ăn chay đang là một trào lưu khá thịnh hành ở các nước Âu Mĩ. Theo thống kê, hiện nay có khoảng 3-5% người dân tại các nước như Mĩ và Âu châu theo chế độ ăn chay, và con số này vẫn còn gia tăng hàng năm. Ở nước ta, trào lưu ăn chay cũng đang thịnh hành, với nhiều hàng quán ăn chay ra đời tại các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tuy không có con số thống kê chính thức, nhưng vì ở nước ta Phật giáo là một tôn giáo lớn, nên có thể số người ăn chay cũng tu7ng đương hay cao hơn tỉ lệ ở các nước phương Tây.

Tính trung bình, những người ăn chay thường có lượng calcium và vitamin D thấp hơn người ăn mặn. Calcium và vitamin D là hai trong nhiều yếu tố có ảnh hưởng đến khối lượng xương trong cơ thể. Một câu hỏi cho đến nay vẫn chưa có câu trả lời dứt khoát là: ăn chay có ảnh hưởng gì đến loãng xương? Để trả lời câu hỏi này, chúng tôi đã thực hiện một nghiên cứu ban đầu so sánh mật độ xương (MĐX) giữa các ni cô Phật giáo và người ăn mặn tại TPHCM. Kết quả (công bố trên tập san Osteoporosis International) cho thấy người ăn chay có MĐX tương đương với người ăn mặn. Tuy nhiên, điểm qua y văn, kết quả vẫn còn thiếu tính nhất quán: một số nghiên cứu cho thấy người ăn chay có MĐX thấp hơn người ăn mặn, một số khác thì có phát hiện giống như nghiên cứu của chúng tôi.

Để giải đáp câu hỏi và "hóa giải" những khác biệt trong y văn liên quan đến ảnh hưởng của chế độ ăn chay, chúng tôi đã tiến hành một phân tích tổng hợp. ("Chúng tôi" ở đây là Bs Hồ Phạm Thục Lan (Đại học Y Phạm Ngọc Thạch), Ts Nguyễn Đình Nguyên, và tôi.) Chúng tôi duyệt qua y văn, tuyển chọn được 9 nghiên cứu đáp ứng được những tiêu chuẩn chúng tôi đề ra. Kết quả phân tích này cho thấy người ăn chay có MĐX thấp hơn người ăn mặn khoảng 4%, nhưng sự khác biệt này quá nhỏ, không có ảnh hưởng đến loãng xương hay nguy cơ gãy xương. Tuy nhiên, phân tích sâu hơn, chúng tôi phát hiện người ăn chay thuần túy (tức chỉ ăn rau quả, thực vật, không ăn đồ biển hay thịt cá) có mật độ xương thấp hơn người ăn mặn khoảng 6%. Chúng tôi nghĩ rằng những người này thiếu vitamin D và calcium, và chúng tôi đề nghị tiếp tục nghiên cứu để kiểm định giả thuyết này.

Công trình phân tích tổng hợp của chúng tôi được công bố trên tập san American Journal of Clinical Nutrition (AJCN), có lẽ là tập san số 1 trên thế giới về dinh dưỡng học. Công trình này nhận được rất nhiều quan tâm của giới truyền thông đại chúng. Hầu hết các báo lớn và đài truyền hình khắp 5 châu (ngoại trừ ... Việt Nam) đều đưa tin. Hôm nay, Tập san AJCN báo cho chúng tôi biết rằng vì ý nghĩa và tầm quan trọng của bài báo, họ đã ủy nhiệm một chuyên gia nổi tiếng về vấn đề này (Gs Susan A Lanham-New thuộc Đại học Surrey, Anh) viết bài xã luận (editorial). Được công bố bài báo quan trọng trên tập san danh tiếng như AJCN là một vinh hạnh, nhưng được chính ban biên tập đánh giá cao và có cả xã luận kèm theo có thể xem là một vinh dự.

Bài xã luận (nguyên văn dưới đây) có khen chúng tôi cũng nhiều, nhưng cũng có chỗ Gs Lanham-New mong muốn làm thêm (nhưng chúng tôi không/chưa có dữ liệu, và cần ngân sách để nghiên cứu tiếp). Dù sao đi nữa thì bài xã luận này cũng cho chúng tôi một vài định hướng để theo đuổi đề tài ăn chay và loãng xương trong tương lai.

Tập san AJCN còn cho chúng tôi biết rằng ngày mai (1/10) họ sẽ ra thông cáo báo chí (Press Release) về công trình nghiên cứu của chúng tôi. Đó là một tin vui đối với chúng tôi vì kết quả công trình này sẽ được lan truyền rộng lớn hơn. Ngoài ra, chúng tôi vui mừng vì "tên tuổi" của Đại học Phạm Ngọc Thạch sẽ được nhiều người biết đến qua thông cáo báo chí này.

Sẵn đây chúng tôi muốn đính chính một thông tin gây hiểu lầm trong thời gian qua. Nhiều trang blog ngoại quốc "cáo buộc rằng chúng tôi nhận tài trợ từ kĩ nghệ chế biến thịt và sữa để làm "nghiên cứu tiêu cực" về ăn chay. Sự thật là chúng tôi không hề nhận một tài trợ nào từ bất cứ một nguồn nào, và càng không có dính dáng gì đến tập đoàn kĩ nghệ bơ sữa AMBER của Malaysia mà nhiều người cáo buộc chúng tôi. Ts Nguyễn Đình Nguyên được tổ chức AMBeR (Australian Medical Bioinformatics Resources) tài trợ chứ không phải do tập đoàn AMBER của Mã Lai tài trợ. Cũng cần nói thêm rằng công trình này bắt đầu từ khi Bs Hồ Phạm Thục Lan (Đại học Y Phạm Ngọc Thạch) thực hiện công trình nghiên cứu về chế độ ăn chay và MĐX đầu tiên ở VN. Khi điểm qua y văn, Bs Thục Lan phát hiện chưa ai làm một phân tích tổng hợp về vấn đề này, và thế là ý tưởng được hình thành. Công trình phân tích tổng hợp tuy là một "phó sản" của một công trình lớn hơn, nhưng lại trở thành một "ngôi sao" trong lĩnh vực ăn chay và xương!

Ngoài ra, chúng tôi cũng đính chính về những bản tin mà báo chí ngoại quốc đưa tin rằng chúng tôi kết luận ăn chay có hại đến xương. Chúng tôi không hề kết luận như thế. Chúng tôi kết luận rằng mức độ khác biệt về mật độ xương giữa nhóm ăn chay và ăn mặn không có ý nghĩa lâm sàng và không ảnh hưởng đến nguy cơ gãy xương.

Thật ra, có nhiều bằng chứng cho thấy ăn chay không ảnh hưởng gì đến loãng xương; ngược lại, ăn chay giảm nguy cơ gãy xương. Số liệu gần đây còn cho thấy ăn chay còn có lợi ích giảm nguy cơ bệnh tim mạch, giảm nguy cơ ung thư, và giảm nguy cơ tử vong. Qua công trình này, chúng tôi muốn đóng góp một phần nhỏ vào việc khuyến khích ăn chay, hay ít ra là tăng cường rau quả và thực vật trong bữa ăn, ở nước ta và trên thế giới.

(*) Nhóm nghiên cứu bao gồm Bs Hồ Phạm Thục Lan (Đại học Y Phạm Ngọc Thạch và bệnh viện Nhân dân 115), Ts Nguyễn Đình Nguyên và Nguyễn Văn Tuấn (Viện nghiên cứu y khoa Garvan, Đại học New South Wales), và một số sinh viên thuộc Đại học Y Phạm Ngọc Thạch.

Ghi chú:

1. Ngoài ra, chúng tôi đính chính bài báo trên Tiền Phong viết rằng "Các chuyên gia Australia đã nghiên cứu về chế độ ăn chay của những phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh và thấy rằng, mật độ xương của họ không thua kém gì những người ăn thịt thường xuyên." Sự thật là nghiên cứu này do Bs Thục Lan thuộc Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch chủ trì, với sự hỗ trợ về phương pháp từ chúng tôi, chứ không phải nghiên cứu chỉ của "các chuyên gia Australia".

2. Các bạn có thể đọc thêm bài Ăn chay như một cách trị liệu của một người trong nhóm nghiên cứu trên báo TT.


Theo Ykhoanet


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Kham benh online, benh hen, benh dong kinh, benh xoang Thuoc Dong y chua benh xoang, benh hen, benh dong kinh

Trang chủ | Dịch vụ | Thương hiệu | Bệnh đã chữa khỏi | Bệnh đặc trị | C.tưởng bệnh nhân | Tư vấn khám bệnh | Đặt mua thuốc | Sức khỏe | Giới thiệu | PS Truyền hình |   
Thơ họ Phùng | Phong thủy | Thuốc bổ trường xuân | Hoàn phong thấp | Cao dán phong thấp | Bột dinh dưỡng | Thuốc quý | Thuốc ngâm Rượu | Bản đồ chỉ đường

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN THỌ XUÂN ĐƯỜNG

CƠ SỞ 1: 99 - PHỐ VỒI - THƯỜNG TÍN  - HÀ NỘI ĐIỆN THOẠI: 04.3385.3321

CƠ SỞ 2: SỐ 7 TẬP THỂ THỦY SẢN - NHÂN CHÍNH THANH XUÂN - HÀ NỘI ĐIỆN THOẠI: 04.8587.4711 

Hotline: 1900.545557 or 0943.968.968  Fax: 04.3569.0442

- WEBSITE: www.dongythoxuanduong.com - Email: dongy@thoxuanduong.com

Powerby:www.ckc.vn


Tư vấn SEO by Nova